Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

Những quy tắc giao tiếp trong giới kinh doanh của người Đài Loan


Đài Loan không chỉ là điểm đến du lịch nổi tiếng mà đây còn là nơi để các tổ chức Việt Nam tìm kiếm thời cơ đầu tư, người lao động thì học hỏi, trau dồi kinh nghiệm làm việc. Và để công việc của bạn được trôi chảy, hanh thông hãy tìm hiểu thêm về văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của người Đài Loan trong bài viết dưới đây.

1. Chào hỏi và trao danh thiếp


Theo truyền thống, việc gọi tên người Đài Loan bằng họ và có thể kèm theo chức danh, chả hạn như “ Giám đốc Lữ”, “Chủ tịch Trần”. Không nên gọi tên riêng của họ trừ khi bạn rất quen thuộc với họ. Bình thường, trong lần gặp gỡ trước nhất, bạn nên hỏi trực tiếp với họ là nên xưng hô với nhau như thế nào.
Việc chào hỏi bình thường khi gặp nhau là gật đầu chào hoặc cúi chào nhẹ. Tuy nhiên, trong các cuộc tiếp xúc với người nước ngoài thảo luận kinh doanh, thông thường họ sẽ bắt tay. Họ thường bắt tay nhẹ và giữ trong vài giây.
Việc bắt tay thường theo sau việc thảo luận danh thiếp. Trao và nhận danh thiếp bằng cả 2 tay, và phải cầm giữ danh thiếp ở các góc. Hãy dành chút thời gian xem qua danh thiếp của họ trước khi cất vào ví để thể hiện sự tôn trọng nhé.


2. Trang phục hàng ngày

Việc ăn mặc không cần quá cầu kỳ. Vào những tháng nóng, doanh nhân có thể chỉ cần mặc áo sơmi ngắn tay với cà vạt. Tuy nhiên trong các buổi tiệc trang trọng, một bộ com-lê với cà vạt là hợp lý nhất. Miễn là lịch sự và không quá hở hang là được. Lưu ý với những tháng mùa mưa đi ra ngoài bạn nhớ mang theo ô hoặc áo mưa nhé.

3. Phong cách giao tiếp khi làm việc

Người Đài Loan rất hiếu khách, nhiệt thành, niềm nở trong giao tiếp. Luôn nói lời “cám ơn” khi được người khác chỉ dẫn hoặc hỗ trợ và nói lời “xin lỗi” khi có sơ suất hay phiền hà người khác. Người Đài Loan thích sử dụng các nghi lễ quốc tế kể cả nghi thức bắt tay, không cần phải suy nghĩ về các lễ nghi xã giao của người Đài Loan. Tỉ dụ nói “làm ơn” và “cám ơn” là cần thiết nhưng không cần phải cúi gập người khi chào như ở Nhật Bản.

Tham khảo thêm:

Đi xkld và khám phá nét văn hóa độc đáo của quốc đảo Đài Loan

Đi xuất khẩu lao động Đài Loan và thưởng thức các món ăn trứ danh xứ Đài

4. Các thủ tục trong bàn luận, thương thuyết và hợp đồng

Khi xếp đặt một cuộc luận bàn với công ty Đài Loan, bình thường phải cung cấp cho họ nhiều thông tin chi tiết về giao dịch. Việc thương thuyết thường diễn ra ở phòng họp của đơn vị. Trưởng đoàn thương thuyết phải vào phòng họp trước. Phải để ý việc này, vì nếu không, doanh nhân Đài Loan sẽ nhầm lẫn khi nhận ra người trưởng đoàn.

Người Đài Loan rất thân thiện với người ngoại quốc, tuy nhiên, trong các cuộc thương thảo kinh doanh, họ thích đi thẳng vào vấn đề chính. Sau một vài câu xã giao để bắt đầu câu chuyện thì nội dung chính sẽ được nêu ra ngay sau khi đối tác cảm giác đủ thoải mái để bắt đầu bàn bạc các vấn đề.
Gửi kế hoạch trước cho bên đối tác xem xét. Khi đến gặp để trình bày thì chỉ tóm tắt lại các điểm chính. Cố gắng tự tìm xem những điểm nào đối tác chưa hiểu, bởi hiếm khi họ hỏi lại các điểm chưa rõ, do sợ người trình bày bị “quê”. Nên chia buổi trình bày thành những khoảng dừng và yêu cầu người nghe đặt câu hỏi. Hãy kiên nhẫn vì sẽ có nhiều câu hỏi đi rất xa khỏi vấn đề.

Trong thương thuyết, hãy nhấn mạnh đến tính hòa hợp của hai tổ chức, mối quan hệ riêng tây hữu hảo và mong muốn được hiệp tác với nhau… đó là những điều chính yếu. Lợi nhuận cũng rất quan yếu, nhưng tốt nhất nên nhường bước một chút cho sự hài hòa của đôi bên.
Kinh doanh ở Đài Loan là một môi trường cạnh tranh rất dữ dội, nên các kế hoạch làm ăn luôn được tính toán rất chi tiết. Thành ra, khi trình bày kế hoạch không được làm theo kiểu qua loa tùy tiện. Thương thảo, trả giá, cò kè bớt một thêm hai là một thuộc tính, nên luôn phải chuẩn bị trước các phương pháp để khi cần phải nhượng bộ.
Các tài liệu, hợp đồng ở Đài Loan phải được biên soạn bằng chữ Hoa phồn thể, không được viết bằng chữ Hoa giản thể

5. Bữa cơm xã giao

Trong các buổi tiệc lớn, bạn nên có một vài lời phát biểu ngắn gọn và thân thiện để đáp lại lời phát biểu của chủ tiệc. Khi bạn mời người Đài Loan đến tham gia một bữa tiệc, bạn hãy kiên cố rằng đây đích thực là một buổi cơm chứ không phải là một buổi ăn sơ sài hoặc một tiệc rượu giản đơn.
Khi được mời tham gia một bữa cơm, việc ăn thử ở tất cả các món ăn là miêu tả phép lịch sự. Hãy để dư một ít thực phẩm trên đĩa của bạn sau buổi ăn, nếu không, chủ mời sẽ nghĩ rằng bạn vẫn còn đói.
Trong hầu hết tất cả các buổi tiệc, 10% phí dịch vụ tính vào hoá đơn nhà hàng hoặc khách sạn. Bởi thế, bạn không cần “thưởng” thêm trong các hiện tượng này. Tuy nhiên, việc để lại tiền lẻ khi tính sổ các hoá đơn là phổ thông.


6. Quà tặng trong giao tiếp kinh doanh.

Món quà chu đáo thể hiện tâm ý của mình với đối tác. Đặc biệt là đối với những món quà truyền thông và đặc sản địa phương. Quà biếu biểu lộ sự quan tâm và mong muốn xây dựng một mối quan hệ thân thiện. Đừng bao giờ biếu đồng hồ treo tường, khăn tay, dù, hoặc các loại hoa màu trắng, đặc biệt là hoa cúc, vì theo truyền thống các vật này biểu trưng cho nước mắt và cái chết. Không nên biếu những vật sắc nhọn, chẳng hạn như dao, vì các vật này có ý nghĩa như sự “cắt đứt” hoặc sự “chia ly” đối với mối quan hệ thân thiện.

Có thể thấy, văn hóa giao tiếp kinh doanh của người Đài Loan cũng có nhiều nét tương đồng với người Việt. Tuy nhiên, cũng có vài nét khác biệt mà các bạn nên lưu tâm. Chúc bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét