Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

Nên đi xuất khẩu lao động Đài Loan hay Nhật Bản

Hiện nay, thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản và Đài Loan ngày càng mở rộng và phát triển. Nguồn lao động Việt Nam có nhiều lựa chọn cho bản thân khi tham gia các thị trường lao động khác nhau. Vậy nên đi xuất khẩu lao động Đài Loan hay Nhật Bản?



>> Chi phí xuất cảnh
>> Lương và chế độ 
>> So sánh điều kiện lao động giữa 2 thị trường xuất khẩu Nhật Bản và Đài Loan
>> Thời gian xuất cảnh

Chi phí đi xuất khẩu lao động Đài Loan và Nhật Bản là bao nhiêu?

Khi nhắc đến xuất khẩu lao động, đa phần người lao động thường đặt vấn đề chi phí đầu tiên. Xuất khẩu lao động đồng nghĩa với việc cần bỏ ra một chi phí xuất cảnh, chi phí ăn ở đào tạo trong nước
Đối với thị trường Nhật Bản hiện nay, chi phí xuất cảnh đã giảm so với các năm trước, nằm trong khoảng 6.000 - 8.000 USD còn chi phí xkld Đài Loan khoảng 5.000 USD. Tổng chi phí trên bao gồm tất cả các chi phí cả ăn, học và đào tạo ở Trung tâm.
Như vậy chi phí xuất cảnh ở thị trường Đài Loan thấp hơn từ 1000 - 3000 USD so với thị trường Nhật Bản ứng với từng đơn hàng.
Vậy tại sao chi phí xuất khẩu Nhật Bản lại cao hơn Đài Loan?
Khi tham gia chương trình xkld Nhật Bản, người lao động sẽ trải qua chương trình đào tạo tương đối kỹ càng và kéo dài thời gian hơn do vậy số tiền cũng chênh lên hơn so với thị trường Đài Loan.


2. Thu nhập hấp dẫn từ xuất khẩu lao động Nhật Bản và Đài Loan

Mức lương cơ bản dành cho lao động xuất khẩu tại Nhật được đánh giá cao hơn cả so với các thị trường trong khu vực. Lương cơ bản của lao động Nhật Bản trung bình 26 - 30 triệu, cao hơn so với Đài Loan 5 -10 triệu đồng
Ngoài mức lương cơ bản trên, người lao động làm thêm giờ còn được nhận các khoản gấp 1,25 -1,5 lần so với giờ làm việc bình thường. Riêng ngày nghỉ và lễ tết, tiền lương nhận được sẽ gấp đôi ngày bình thường.
Thời gian làm việc tại Nhật Bản từ thứ 2 đến thứ 6, nghỉ thứ 7 chủ nhật. Đài Loan làm việc từ thứ 2 đến thứ 7, nghỉ chủ nhật. 
Lao động làm việc tại Nhật Bản được hỗ trợ thêm các khoản khác sau khi hết hợp đồng về nước (thường là 3 năm), khoảng 60 - 90 triệu đồng.
So sánh tổng thu nhập hàng tháng sau khi trừ ăn, ở, thuế phí khác thì hiện Nhật Bản vẫn cao hơn so với Đài Loan gấp khoảng 2 lần. Như vậy nếu tính 3 năm đi xuất khẩu, người lao động tại Đài bỏ ra được khoảng 200 - 300 triệu. Còn lao động tại Nhật có thể bỏ ra được 400 - 600 triệu đồng.

3. Đối tượng nào nên đi xuất khẩu Nhật Bản và Đài Loan?

Theo phân tích lợi thế thu nhập như trên, Nhật Bản hiện đang tăng về số lượng lao động. Vậy điều kiện lao động tại Nhật có yêu cầu khắt khe hơn thị trường Đài Loan?
Điều kiện đi Nhật Bản trước đây rất khó, tuy nhiên một vài năm gần đây điều kiện đi Nhật và đi Đài gần như nhau. 
Độ tuổi chung từ dễ đi nhất từ 20 - 30 tuổi. Nhật lấy từ 18 - 35 tuổi, Đài lấy từ 20 tuổi trở lên.
Bằng cấp đều từ cấp 2 trở lên. 
Điều kiện sức khỏe không quy định cân nặng chiều cao cụ thể, tuy nhiên điều kiện dễ đi ở Nhật thì từ 1,62m và 53kg trở lên, còn ở Đài từ 1,65m và 55kg (đối với nam). Nữ yêu cầu thấp hơn và tùy thuộc tính chất công việc. Các bệnh truyền nhiễm viêm gan B, lậu, giang mai, HIV, lao phổi… không đủ điều kiện tham gia xuất khẩu lao động (thị trường Đài Loan hiện nay đã chấp nhận lao động mắc. viêm gan B)
Hầu như ban đầu cả 2 thị trường đều không yêu cầu tiếng. Sau khi trúng tuyển, phía lao động Đài học 1 -2 tháng, còn Nhật đào tạo 4- 6 tháng trước khi xuất cảnh.


Cả thị trường xuất khẩu lao động Đài Loan và Nhật Bản đều có những ưu điểm riêng, tuy nhiên người lao động cần phân tích kỹ tất cả các yếu tố sức khỏe, điều kiện kinh tế cũng như môi trường văn hóa làm việc của mỗi nước để xem phù hợp nhất với thị trường nào trước khi lựa chọn tham gia để tránh mất thời gian và tốn kém chi phí. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét