Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Bị tai nạn lao động ở Đài Loan có được bảo hiểm trả viện phí hay không?

Một trong những vấn đề mà các lao động rất quan tâm khi đi lao động xuất khẩu nói chung và lao động xuất khẩu Đài Loan nói riêng chính là các chế độ và quyền lợi bảo hiểm, trợ cấp tai nạn, đau ốm. Bị tai nạn lao động ở Đài Loan có được bảo hiểm trả viện phí hay không? Hãy cùng Thăng Long OSC tìm hiểu về vấn đề này để có đáp án chính xác nhất.

Quy định về chế độ bảo hiểm đối với các lao động nước ngoài tại Đài Loan

Hiện nay tại Đài Loan đang thực hiện chế độ Bảo hiểm xã hội tổng hợp, chia làm bảo hiểm sự cố phổ thông(Trợ cấp sinh đẻ, ốm đau, chữa bệnh, tàn phế, hưu trí, tử vong …) và bảo hiểm tai nạn chức vụ (bao gồm trợ cấp ốm đau, chữa bệnh, tàn phế, tử vong …)Nhưng vẫn chưa thể dựa vào các sự cố khác nhau để tính ra mức phí bảo hiểm. Bởi vậy người lao động nước ngoài tham gia bảo hiểm sự cố phổ thông, mức phí bảo hiểm là 5,5% tính theo mức tiền lương cơ bản hàng tháng.


Nếu như người lao động nước ngoài phát sinh thưong tật phổ thông hoặc có bệnh phải nằm viện điều trị, không thể làm việc được, thậm chí không thể nhận được tiền lương nguyên vẹn , người đang điều trị bệnh đều có thể xin trợ cấp chữa bệnh ngay từ ngày thứ tư tính từ khi không thể làm việc được.

Chính vì vậy trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động tại Đài Loan thì hoàn toàn không phải trả viện phí bởi vì chủ lao động và công ty mà lao động đó làm việc sẽ chịu trách nhiệm trả viện phí và tiền bồi thường cho những mất mát của chính lao động gặp nạn đó.

Những quyền lợi bảo hiểm mà lao động được hưởng khi ốm đau, tai nạn lao động tại Đài Loan

Người lao động có thể gọi điện 119 để được cấp cứu và khi cấp cứu sẽ có các quy chế : 
- Người có BHYT sẽ được khám và nằm điều trị tại bệnh viện 
- Người có BHYT không may phải nằm viện thì sẽ phải trả một phần viện phí tính theo % so với tổng chi phí nằm viện.


Những khoản viện phí mà người lao động phải đóng khi nằm viện cấp cứu: 
+ Dưới 24 ngày: Phải trả 10% tổng viện phí 
+ Từ 27 - 60 ngày: Trả 20% tổng viện phí
+ 61 ngày trở lên: Trả 30 % tổng viện phí
Trường hợp người lao động nằm viện điều trị các bệnh mãn tính: 
+ Dưới 28 ngày: Trả 5% tổng viện phí
+ Từ 26 - 90 ngày: Trả 10% tổng viện phí
+ 181 ngày trở lên: Trả 23% tổng viện phí

Người bệnh sẽ phải trả các khoản phí trong các trường hợp sau: cai nghiện, phẫu thuật chỉnh hình, thay răng, kính mắt, y tá, hộ lý riêng, truyền máu, phí đăng ký thủ tục và phí giấy chứng nhận . 

Trong trường hợp người lao động bị trọng thương hay không may tử vong, chủ sử dụng lao động phải giải thích lý do cho cơ quan điều hành lao động của Đài Loan và Việt Nam. 

Trường hợp người lao động bị tử vong, chủ sử dụng phải làm thủ tục hỏa táng, đưa hài cốt, đồ dùng cá nhân của lao động về nước.

Trên đây là những thông tin liên quan đến thắc mắc bị tai nạn lao động ở Đài Loan có được bảo hiểm trả viện phí hay không. Mọi thắc mắc về chương trình xuất khẩu lao động Đài Loan bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua tổng đài 1900 1582 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Một số chủ đề liên quan khác

Tiền thuế Đài Loan có lấy lại được không?
Tai nạn lao động ở Đài Loan có được bảo hiểm trả viện phí không?
Có đi xuất khẩu lao động Đài Loan theo diện bảo lãnh được không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét