Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020

Những điều cần để ý khi chuyển chủ Đài Loan

Khi tham gia chương trình xkld Đài Loan bạn sẽ phải ký một bản hợp đồng ràng buộc giữa 2 bên, thường thì bản hợp đồng này sẽ có thời gian làm việc là 3 năm. Nếu vi phạm, bạn sẽ bị phạt từ 80 – 100 triệu đồng theo nghị định số 95/2013/NĐ-CP.

Chuyển chủ Đài Loan


Trong trường hợp của bạn, đã ký hợp đồng với nhà máy phía Đài Loan, nhưng mới chỉ làm được gần 2 năm, mà bạn bỏ ra ngoài làm giúp việc gia đình vì lý do cá nhân sẽ là vi phạm hợp đồng.
Theo quy định của Điều 35 – Nghị định Chính Phủ số 95/2013/NĐ-CP người lao động sẽ bị phạt từ 80 – 100 triệu đồng khi vi phạm một trong các hành vi sau:
+ Ở lại nước ngoài trái phép - tạm trú phi pháp sau khi đã hết thời hạn Hợp đồng, hết hạn tạm trú.
+ Tùy ý phá bỏ hợp đồng, bỏ trốn ra ngoài, làm việc tại những nơi không có trong hợp đồng.
+ Lôi kéo những người khác làm việc phạm pháp.
Ngoài mức tiền phạt như trên, lao động sẽ không được hưởng bất kỳ loại bảo hiểm nào, nếu gặp ốm đâu bệnh tật và sẽ bị trục xuất về nước ngay lập tức. Nếu lao động gây nên thiệt hại hại cho nhà máy thì sẽ phải chịu tránh nhiệm bồi hoàn cho nhà máy đó. Khi về nước bạn cũng sẽ chưa thể nhận lại được khoản tiền đã đặt cọc như thoả thuận ban đầu.

Những trường hợp được phép đổi chủ

Bạn có thể được đổi chủ sau khi Bộ Lao Động hủy bỏ quyền thuê mướn của chủ, và bạn được Bộ Lao Động cho phép đổi chủ. Các lý do đổi chủ hợp pháp bao gồm:
– Người mà bạn chăm nom qua đời (chủ phải báo cho Bộ Lao Động trong vòng 30 ngày).
– Chủ thuê đi định cư ở nước khác.
– Chủ thuê bị phá sản, hoặc cắt giảm công nhân.
– Bạn bị tiến công tình dục, bị ngược đãi về cơ thể và tinh thần. Trong mọi tình trạng bạn đều phải có bằng chứng cụ thể như thu thanh, giấy chứng thương, v.v…
– Chủ không trả lương theo hợp đồng, hay gây áp lực trên quyền lợi khác của bạn.
– Bạn bị ép làm việc phạm pháp, hay làm cho chủ phi pháp. Chứng cớ của những điều này cần phải qua sự kiểm tra của thanh tra chính phủ.

Quy định về việc đổi chủ thuê lao động tại Đài Loan 2020

Ngoài ra, đối với người lao động nước ngoài làm việc trên các tàu đánh cá, nếu thuyền bị hư hỏng, bạn có thể đổi chủ. Đối với người lao động nước ngoài làm việc trong các công xưởng, bạn có thể đổi chủ khi công xưởng không có việc làm cho bạn; chủ thuê chửi bạn không tốt; chủ thuê làm bạn bị thương, qua phán xét của tòa án, chủ thuê có tội, bạn được quyền đổi chủ; chủ thuê giao công tác có hại cho sức khỏe của bạn, bạn cần chứng minh của bác sĩ; chủ thuê có bệnh gây ảnh hưởng tới bạn, cũng cần có chứng minh của bác sĩ; chủ thuê là người vi phi pháp luật, ảnh hưởng đến lợi quyền của bạn, bạn có thể đổi chủ.
– Nếu bạn bị bắt ép làm công tác phạm pháp, hay làm cho chủ khác (không phải chủ ghi trên hợp đồng).
Khi đổi chủ, chủ mới của bạn phải được Bộ Lao Động cấp giấy phép thuê bạn.
Nếu bạn đã được Bộ Lao Động cho phép đổi chủ, bạn có thể đăng ký tại Trung Tâm Xúc Tiến Việc Làm ở tỉnh hay đô thị mà bạn chọn (thường môi giới làm việc này cho bạn). Thời gian tìm chủ mới của bạn là 60 ngày. Trong những tình trạng đặc biệt hoặc bạn làm việc tại Đài Loan chưa tròn 1 năm, bạn có thể xin gia hạn thêm 60 ngày nữa. Bạn cần đề xuất chủ thuê, môi giới hay Văn Phòng viện trợ Công Nhân, Cô Dâu Việt Nam giúp bạn viết công văn xin gia hạn đổi chủ lần 2. Sau khi đổi chủ lần 2, nếu không có chủ nào nhận, trong vòng 15 ngày bạn phải về nước.
Nếu bạn đang ở trong trường hợp này, cần gọi điện thoại đến Văn Phòng (VMWBO), Trung Tâm Hy Vọng (HWC), hay HMISC.
Bạn có quyền xin tạm trú tại Văn Phòng trợ giúp Công Nhân, Cô Dâu Việt Nam (VMWBO), Trung Tâm Hy Vọng (HWC), hay HMISC trong thời gian chờ đổi chủ.

Một số chủ đề liên quan khác:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét